| 
ข้อ 
 | 
 ข้อมูลการเชื่อมโยง | 
 คำอธิบาย 
 | 
| ข้อมูลพื้นฐาน | 
 | 
 | 
| 1 โครงสร้าง | 
 โครงสร้างหน่วยงาน
 | 
• แสดงแผนผังโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของหน่วยงาน* 
• แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่างเช่น สำนัก กอง ศูนย์ ฝ่าย ส่วน กลุ่ม เป็นต้น 
* กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ให้แสดงแผนผังโครงสร้าง ทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำ | 
| 2 ข้อมูลผู้บริหาร | 
 | 
• แสดงข้อมูลของผู้บริหารสูงสุด และผู้ดำรงตำแหน่งทางการบริหารของหน่วยงาน 
อย่างน้อยประกอบด้วย* 
(1) ผู้บริหารสูงสุด 
(2) รองผู้บริหารสูงสุด 
• แสดงข้อมูลของผู้บริหารแต่ละคน อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) ชื่อ-นามสกุล 
(2) ตำแหน่ง 
(3) รูปถ่าย 
(4) ช่องทางการติดต่อ 
* กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ให้แสดงข้อมูลผู้บริหารในฝ่ายการเมืองและฝ่ายข้าราชการประจำ | 
| 3 อำนาจหน้าที่ | 
 | 
• แสดงข้อมูลเฉพาะที่อธิบายถึงหน้าที่และอำนาจของหน่วยงาน* 
* ต้องไม่เป็นการแสดงข้อมูลกฎหมายทั้งฉบับ | 
| 4 แผนยุทธศาสตร์หรือแผนพัฒนาหน่วยงาน | 
 | 
• แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะมากกว่า 1 ปี 
• มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง 
(2) เป้าหมาย 
(3) ตัวชี้วัด 
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2566 | 
| 5 ข้อมูลการติดต่อ | 
 | 
• แสดงข้อมูลการติดต่อของหน่วยงาน อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) ที่อยู่หน่วยงาน 
(2) หมายเลขโทรศัพท์ 
(3) E-mail 
(4) แผนที่ตั้ง | 
| 6 กฎหมายที่เกี่ยวข้อง | 
 | 
• แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของหน่วยงาน | 
| การประชาสัมพันธ์ | 
 | 
 | 
| 7 ข่าวประชาสัมพันธ์ | 
 | 
• แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของหน่วยงาน 
• เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2566 | 
| การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล | 
 | 
 | 
| 8 Q&A | 
 | 
• แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และหน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้โดยมีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทาง ทางหน้าเว็บไซต์ของหน่วยงาน (Q&A) 
ยกตัวอย่างเช่น Messenger Live Chat, Chatbot | 
| 9 Social Network | 
 | 
• แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของหน่วยงานที่สามารถเชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคม 
ออนไลน์ของหน่วยงาน ยกตัวอย่างเช่น Facebook, Twitter, Instagram | 
| 10 นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | 
 | 
• แสดงนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงาน | 
| การดำเนินงาน | 
 | 
 | 
| 11 แผนดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปี | 
 | 
• แสดงแผนการดำเนินภารกิจของหน่วยงานที่มีระยะ 1 ปี 
• มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) โครงการหรือกิจกรรม 
(2) งบประมาณที่ใช้ 
(3) ระยะเวลาในการดำเนินการ 
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปี พ.ศ. 2566 | 
| 12 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินงานและการใช้งบประมาณประจำปีรอบ 6 เดือน | 
 | 
• แสดงรายงานผลความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี 
ในข้อ o11 
• มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม 
(2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการ/กิจกรรม 
• สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน 
ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566 | 
| 13 รายงานผลการดำเนินงานประจำปี | 
 | 
• แสดงรายงานผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี 
• มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงาน อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) ผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม 
(2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 
(3) ปัญหา/อุปสรรค 
(4) ข้อเสนอแนะ 
• เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565 | 
| การปฏิบัติงาน | 
 | 
 | 
| 14 คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน | 
 | 
• แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใช้ยึดถือปฏิบัติ 
ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน* 
• มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) เป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด 
(2) สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด 
(3) กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร 
• จะต้องมีอย่างน้อย 1 คู่มือ 
* กรณีมีองค์กรกลางที่มีหน้าที่กำหนดมาตรฐานการปฏิบัติในเรื่องนั้น หน่วยงานสามารถนำข้อมูลดังกล่าวเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงานได้ | 
| การให้บริการ | 
 | 
 | 
| 15 คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ | 
 | 
• แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือ 
ผู้มาติดต่อกับหน่วยงานใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับหน่วยงาน 
• มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) บริการหรือภารกิจใด 
(2) กำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร 
• หน่วยงานจะต้องเปิดเผยอย่างน้อย 1 คู่มือ | 
| 16 ข้อมูลเชิงสถิติการให้บริการ | 
 | 
• แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของหน่วยงาน 
• สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน 
ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566 | 
| 17 รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ | 
 | 
• แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของหน่วยงาน 
• เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565 | 
| 18 E-Service | 
 | 
• แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐที่สอดคล้องกับภารกิจ 
ของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทาง 
มายังหน่วยงาน 
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน | 
| การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ | 
 | 
 | 
| 19 แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ | 
 | 
• แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการตาม 
พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 
ยกตัวอย่างเช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น 
• เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปี พ.ศ. 2566 | 
| 20 ประกาศต่างๆเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ | 
 | 
• แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่หน่วยงานจะต้องดำเนินการตาม 
พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 
ยกตัวอย่างเช่น ประกาศเชิญชวน ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น 
• เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปี พ.ศ. 2566 | 
| 21 สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุรายเดือน | 
 | 
• แสดงรายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน* 
• มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง ยกตัวอย่างเช่น งานที่ซื้อหรือจ้าง 
วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง ราคากลาง วิธีการซื้อหรือจ้าง รายชื่อผู้เสนอราคาและ 
ราคาที่เสนอ ผู้ได้รับการคัดเลือกและราคาที่ตกลง เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 
เลขที่และวันที่ของสัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง เป็นต้น 
• เป็นข้อมูลแบบรายเดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของ 
ปี พ.ศ. 2566 
*กรณีไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือนใดให้เผยแพร่ว่าไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างในเดือนนั้น | 
| 22 รายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจําปี | 
 | 
• แสดงรายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงาน 
• มีข้อมูลรายละเอียด อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง 
(2) สรุปรายการที่มีการจัดซื้อจัดจ้าง 
(3) ปัญหา/อุปสรรค 
(4) ข้อเสนอแนะ 
• เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565 | 
| การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | 
 | 
 | 
| 23 นโยบายหรือแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล | 
 | 
• เป็นนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล 
• แสดงนโยบายของผู้บริหารสูงสุด หรือแผนการบริหารและพัฒนา 
ทรัพยากรบุคคลที่กำหนดในนามของหน่วยงาน 
• เป็นนโยบายหรือแผนฯ ที่ใช้บังคับในปี พ.ศ. 2566 | 
| 24 การดำเนินการตามนโยบายหรือแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล | 
 | 
• แสดงรายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินการตามนโยบายหรือแผนการบริหาร 
และพัฒนาทรัพยากรบุคคล ในข้อ o23 
• มีเนื้อหาหรือรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม 
(2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการ/กิจกรรม 
• สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน 
ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566 | 
| 25 หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล | 
 หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
  
	- การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
 
	- >>ประกาศ ก.ถ. เรื่อง กำหนดมาตรฐานกลางบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (หมวด 4 การสรรหาบุคคล)
 
	- >>ประกาศ ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต.เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการคัดเลือก การบรรจุและแต่งตั้ง การย้าย การโอน การรับโอน การเลื่อนระดับ และการเลื่อนขั้นเงินเดือน พ.ศ.2544 และ แก้ไขเพิ่มเติม
 
 
	- การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร
 
      - >>ประกาศ ก.ถ. เรื่อง กำหนดมาตรฐานกลางบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น(หมวาด 5 การแต่งตั้งและการให้พ้นจากตำแหน่ง)
 
	   - >>ประกาศ ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการสอบแข่งขัน พ.ศ.2560 และแก้ไขเพิ่มเติม
 
 
- หลักเกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร
 
      - >>ประกาศ ก.จ.  ก.ท. และ ก.อบต. เรื่อง มาตราฐานทั่วไปเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ และวิธีการผลการปฏิบัติงานของข้ราราชการ พนักงานเทศบาล หรือ พนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2528และ ที่่แก้ไขเพิ่มเติม
 
        - >>ประกาศ ก.จ.จ.  ก.ท.จ. และ ก.อบต. เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ และวิธีการประเมินผลปฏิบัติงาน
 
- หลักเกณฑ์การให้คุณให้โทษและสร้างขวัญกำลังใจ
 
      - >>ประกาศ  ก.ถ. เรื่อง กำหนดมาตรฐานกลางบริหารงานบุคคลท้องถิ่น (หมวด 6 การเพิ่มพูนประสิทธิภาพ และการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติราชการและการเลื่อนขั้นเงินเดือน หมวด 7 วินัย การรักษาวินัย และการดำเนินการทางวินัย หมวด 8 การอุทธรณ์ และหมวด 9  การร้องทุกข์ 
 
	   - >>ประกาศ ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต.เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์การเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการ พนักงานเทศบาล และพนักงานส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม 
 
	   - >>ประกาศ  ก.จ.จ. ก.ท.จ. และ ก.อบต. เรื่อง มาตราฐานทั่วไปเกี่ยวกับวินัยและการรักษาวินัย และการดำเนินการทางวินัย
 
 - >>ประกาศ กท.จังหวัดกาฬสินธุ์ เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนเกี่ยวกับอัตราเงินเดือนและวิธีการจ่ายเงินเดือนและผลประโยชน์ตอบแทนอื่น พ.ศ.2559
 
  - >>ประกาศ ก.ถ.เรื่อง กำหนดมาตรฐานกลางการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (หมวด5 การแต่งตั้งและการให้พ้นจากตำแหน่ง)
 
   - >>ประกาศเทศบาลตำบลกมลาไสย การสร้างขวัญและกำลังใจ และการลงโทษแก่พนักงานเทศบาล พ.ศ.2564
 
 
 | 
• แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล* 
• หลักเกณฑ์ฯ อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร 
(2) การบรรจุและแต่งตั้งบุคลากร 
(3) การพัฒนาบุคลากร 
(4) การประเมินผลการปฏิบัติราชการ 
(5) การให้คุณให้โทษและการสร้างขวัญกำลังใจ 
• เป็นหลักเกณฑ์ฯ ที่ใช้บังคับในปี พ.ศ. 2566 
* กรณีมีองค์กรกลางบริหารงานบุคคลที่มีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ในเรื่องนั้น หน่วยงานสามารถนำหลักเกณฑ์ดังกล่าวเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงานได้ | 
| 26 รายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลประจําปี | 
 | 
• แสดงรายงานผลการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล 
• มีข้อมูลรายละเอียดของการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) ผลการดำเนินการตามนโยบายหรือแผนการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล 
(2) สรุปข้อมูลสถิติด้านทรัพยากรบุคคล เช่น อัตรากำลัง การแต่งตั้ง/โยกย้าย 
การฝึกอบรม/พัฒนา เป็นต้น 
(3) ปัญหา/อุปสรรค 
(4) ข้อเสนอแนะ 
• เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565 | 
| การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | 
 | 
 | 
| 27 แนวปฏิบัติการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | 
 | 
• แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต 
และประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน 
• มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน 
(2) รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน 
(3) ส่วนงานที่รับผิดชอบ 
(4) ระยะเวลาดำเนินการ | 
| 28 ช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | 
 | 
• แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริต 
และประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ผ่านทางช่องทางออนไลน์ของ 
หน่วยงาน โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการ 
คุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการ 
เรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ 
• สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จากเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน | 
| 29 ข้อมูลเชิงสถิติการร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ | 
 | 
• แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของ 
หน่วยงาน* 
• มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ 
อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 
(2) จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 
(3) จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ 
• สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน 
ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566 
*กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน | 
| การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | 
 | 
 | 
| 30 การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม | 
 | 
• แสดงรายงานผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน 
ตามภารกิจของหน่วยงาน 
• มีข้อมูลผลการเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วม อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม 
(2) สรุปข้อมูลของผู้มีส่วนร่วม 
(3) ผลจากการมีส่วนร่วม 
(4) การนำผลจากการมีส่วนร่วมไปปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงาน 
• เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | 
| นโยบาย No Gift Policy* | 
 | 
 | 
| 31 ประกาศเจตนารมณ์นโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ | 
 | 
• เป็นประกาศอย่างเป็นทางการที่มีการลงนามโดยผู้บริหารสูงสุด* 
• มีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศว่าตนเองและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนในหน่วยงาน 
จะไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดในก่อน/ขณะ/หลังปฏิบัติหน้าที่ ที่จะส่งผล 
ให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบทั้งในปัจจุบันและอนาคต 
• เป็นการประกาศสำหรับปี พ.ศ. 2566 
*ผู้บริหารสูงสุดที่ดำรงตำแหน่งใน ปี พ.ศ. 2566 | 
| 32 การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy | 
 | 
• แสดงการดำเนินกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกหรือสร้างวัฒนธรรม 
ให้เจ้าหน้าที่ในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ 
• เป็นการดำเนินกิจกรรมในลักษณะการประชุม การสัมมนา เพื่อถ่ายทอดหรือ 
มอบนโยบาย หรือเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ 
• เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | 
| 33 รายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy | 
 | 
• แสดงการประเมินผลและรายงานผลตามนโยบาย No Gift Policy จากการปฏิบัติหน้าที่ 
• เป็นรายงานรอบ 6 เดือนของปี พ.ศ. 2566 | 
| การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต | 
 | 
 | 
| 34 การประเมินความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบประจําปี | 
 | 
• แสดงผลการประเมินความเสี่ยงของการดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ 
ที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบ 
• มีข้อมูลรายละเอียดของผลการประเมิน อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) เหตุการณ์ความเสี่ยงและระดับของความเสี่ยง 
(2) มาตรการและการดำเนินการในการบริหารจัดการความเสี่ยง 
• เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | 
| 35 การดำเนินการเพื่อการจัดการความเสี่ยงการทุจริตและประพฤติมิชอบ | 
 | 
• เป็นกิจกรรมหรือการดำเนินการที่สอดคล้องกับมาตรการหรือการดำเนินการ 
เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงตามข้อ o34 
• เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | 
| แผนป้องกันการทุจริต | 
 | 
 | 
| 36 แผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต | 
 | 
• แสดงแผนปฏิบัติการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการทุจริตหรือส่งเสริมมาตรฐาน 
จริยธรรม หรือธรรมาภิบาลของหน่วยงาน 
• มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) โครงการ/กิจกรรม 
(2) งบประมาณ* 
(3) ช่วงเวลาดำเนินการ 
• เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปี พ.ศ. 2566 
*กรณีการดำเนินการ/กิจกรรมที่ไม่ใช้งบประมาณ ให้ระบุในแผนว่าไม่ได้ใช้งบประมาณดำเนินการ | 
| 37 รายงานการกำกับติดตามการดำเนินการการป้องกันการทุจริตประจำปีรอบ 6 เดือน | 
 | 
• แสดงรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต 
ตามข้อ 36 
• มีข้อมูลรายละเอียดความก้าวหน้า อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) ความก้าวหน้าการดำเนินการแต่ละโครงการ/กิจกรรม 
(2) รายละเอียดงบประมาณที่ใช้ดำเนินงานแต่ละโครงการ/กิจกรรม 
• สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน 
ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2566 | 
| 38 รายงานผลการดำเนินการป้องกันการทุจริตประจําปี | 
 | 
• แสดงรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตประจำปี 
• มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) ผลการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม 
(2) ผลการใช้จ่ายงบประมาณ 
(3) ปัญหา/อุปสรรค 
(4) ข้อเสนอแนะ 
• เป็นรายงานผลของปี พ.ศ. 2565 | 
| มาตรการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม | 
 | 
 | 
| 39 ประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ | 
 | 
• แสดงประมวลจริยธรรมสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐ* 
• แสดงข้อกำหนดจริยธรรม* (ถ้ามี) เพื่อกำหนดเป็นหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติตน 
ของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน 
* กรณีประมวลจริยธรรมจะต้องดำเนินการโดยองค์กรกลางบริหารงานบุคคลที่รับผิดชอบ 
กรณีข้อกำหนดจริยธรรมจะต้องดำเนินการโดยหน่วยงานเอง | 
| 40 การขับเคลื่อนจริยธรรม | 
 | 
• แสดงผลการเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน 
อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) การจัดตั้งทีมให้คำปรึกษาตอบคำถามทางจริยธรรมหรือคณะทำงานขับเคลื่อน 
เรื่องจริยธรรม 
(2) การจัดทำแนวปฏิบัติ Dos & Don’ts เพื่อลดความสับสนเกี่ยวกับพฤติกรรมสีเทา 
และเป็นแนวทางในการประพฤติตนทางจริยธรรม 
(3) การฝึกอบรมที่มีการสอดแทรกสาระด้านจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ 
ในหลักสูตร หรือกิจกรรมเสริมสร้าง/ส่งเสริมจริยธรรมของหน่วยงาน 
• เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | 
| 41 การประเมินจริยธรรมเจ้าหน้าที่ของรัฐ | 
 | 
• แสดงรายงานการนำการประเมินจริยธรรมไปใช้ในกระบวนการบริหาร 
ทรัพยากรบุคคล กระบวนการใดกระบวนการหนึ่ง 
• แสดงการกำหนดให้มีการนำผลการประเมินพฤติกรรมทางจริยธรรมไปใช้ 
ประกอบการพิจารณาในหลักเกณฑ์บริหารทรัพยากรบุคคล กระบวนการใด 
กระบวนการหนึ่ง 
• เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 | 
| มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสและป้องกันการทุจริตภายในหน่วยงาน | 
 | 
 | 
| 42 มาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน | 
 | 
• แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน 
ของหน่วยงานภาครัฐ ในปี พ.ศ. 2565 
• มีข้อมูลรายละเอียดการวิเคราะห์ อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน 
(2) ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับผลการประเมินฯ 
• มีการกำหนดแนวทางการนำผลการวิเคราะห์ไปสู่การปฏิบัติหรือมาตรการ 
เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานให้ดีขึ้น 
ซึ่งสอดคล้องตามผลการวิเคราะห์ผลการประเมินฯ โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ 
อย่างน้อยประกอบด้วย 
(1) การกำหนดผู้รับผิดชอบหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง 
(2) การกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการปฏิบัติ 
(3) การกำหนดแนวทางการกำกับติดตามให้นำไปสู่การปฏิบัติและการรายงานผล | 
| 43 การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงาน | 
 | 
• แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม 
และความโปร่งใสภายในหน่วยงาน ตามข้อ o42 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม 
โดยมีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส 
ภายในหน่วยงาน 
• แสดง QR code แบบวัด EIT บนเว็บไซต์หน่วยงาน เพื่อให้ผู้รับบริการหรือ 
ติดต่อราชการมีโอกาสมีส่วนร่วมในการประเมิน ITA ของหน่วยงาน 
• เป็นการดำเนินการในปี พ.ศ. 2566 |